Site icon Let's Check in เช็คอิน กิน เที่ยว

ตลาดน้ำหลักห้า วิถีชาวคลอง ชุมชนริมน้ำ 2 จังหวัด

“หลักห้า” นับเป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่ที่อยู่ระหว่างรอยต่อของสองจังหวัดในปัจจุบันคือ ราชบุรีและสมุทรสาคร มีอายุมานานเกือบ 150 ปี ที่นี่เคยเป็นตลาดน้ำที่คึกคักมากในอดีต ทุกวันนี้แม้เรือค้าขายจะไม่มากมายเหมือนในเมื่อก่อน จนทำให้ที่นี่ดูห่างไกลจากคำว่า “ตลาดน้ำ” ตามแบบที่เราคุ้นตาในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ตลาดน้ำหลักห้ามีแตกต่างจากที่อื่นคือเสน่ห์ของวิถีชาวคลองที่ผูกพันกับสายน้ำอย่างแท้จริง ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศเรียบง่าย พร้อมของกินอร่อยราคาเบาๆ มุมถ่ายรูปสวยๆ และเรื่องเล่าจากเรื่องราวในอดีต ลองแวะมาเที่ยวที่นี่ แล้วจะติดใจ

let’s Check in : ตลาดน้ำหลักห้าตั้งอยู่ติดกับวัดปราสาทสิทธิ์ เปิดเสาร์-อาทิตย์ 09.00-14.00 น จอดรถได้ในวัด สามารถเดินทางจาก อ.ดำเนินสะดวก โดยใช้เส้นเลียบคลองดำเนินฯ ขับตรงไปเรื่อยๆ ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร
Facebook : ตลาดน้ำหลักห้า

เดินเล่นที่หลักห้าจะได้เห็นภาพบ้านเก่าสวยๆ ริมน้ำอย่างนี้ตลอดทาง

ร้านขายยา
มุมถ่ายรูปก็มีเยอะนะ
แม้ค้าพายเรือขายของ

คลองโพหัก ตรงนี้คือจุดเริ่มต้นของตลาดน้ำดำเนินสะดวก ในอดีตเป็นจุดนัดพบปะของเรือสินค้าจากชาวบ้านจำนวนมากที่พายมาขายของกันบริเวณนี้
คลองโพหัก ปัจจุบันแม้เรือจะลดน้อยลงไปแต่ชาวบ้านก็ยังออกมาพายเรือขายสินค้ากันเป็นวิถีปกติ บ้านหัวมุมปากคลองเป็นร้านอาหารและร้านกาแฟ ชื่อบ้านญาดา มีของเก่าและรูปถ่ายตลาดน้ำคลองโพหักในอดีตให้ชมกันด้วย
ถ้าอยากนั่งเรือเที่ยวตลาดบนตลาดล่าง สามารถขึ้นเรือได้ที่บ้านญาดา สนนราคาคนละ 20 บาท
มาเข้าเรื่องอาหารการกินกันบ้าง หลักห้าของอร่อยเยอะจริงๆ อย่างร้านนี้ “ก๋วยเตี๋ยวแม่ระเบียบ”
“ก๋วยเตี๋ยวแม่ระเบียบ” ถ้าผ่านร้านนี้ไปแบบไม่เหลียวแลก็คงจะเป็นคนใจแข็งมากๆ เพราะความหอมของน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวมันช่างเตะจมูกจริงๆ สนนราคาเพียงชามละ 20 บาท อร่อยสบายกระเป๋า
นั่งกินริมน้ำชิลๆ

แม้ค้าขนมหวาน
ก๋วยจั๊บ เจ้านี้จะพายเรือขายไปเรื่อยๆ ถ้าเห็นพายมาให้รีบเรียกไว้เลย ก๋วยจับชามละ 20 บาท ถูกด้วยอร่อยด้วย

ก๋วยเตี๋ยวหลอด ราคาเตะตากระแทกใจ ชามละ 15 บาท
ก๋วยเตี๋ยวหลอด
“บ้านปูล้อ” ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งปักหมุดของหลักห้าเลยก็ว่าได้ เพราะเฮียแป๊ะ ลูกชายของปูล้อ เจ้าของร้านขาย “ข้าวแห้ง” อาหารพื้นถิ่นของคนที่นี่รับสูตรรับช่วงมาทำต่อ นอกจากนี้ยังเปิดบ้านงัดเอาของเก่าๆ ที่เก็บไว้มาจัดโชว์ให้ดูกันมากมายจนเหมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม บ้านปูล้ออยู่บริเวณตลาดล่าง ฝั่งบ้านแพ้ว สมุทรสาคร
“บ้านปูล้อ” มุมสวยๆ ให้่ถ่ายรูปเพียบ
“บ้านปูล้อ”

 

“บ้านปูล้อ”

 

“บ้านปูล้อ” และที่พลาดไม่ได้คือข้าวแห้ง มาหลักห้าแล้วไม่กินเหมือนมาไม่ถึง มีผัดกระเพรา เลือด กระเพาะ กุ้งทอด ไก่ทอด ที่ร้านบอกว่าเวลาทานให้ใส่น้ำส้มพริกดองลงไปแล้วคลุกให้เข้ากันก่อนทาน ชามละ 35 บาท
“เจริญสินการพิมพ์” โรงพิมพ์ยุคโบราณที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ที่น่ามหัศจรรย์กว่านั้นก็คือที่นี่ยังเปิดดำเนินธุรกิจสิ่งพิมพ์อยู่ถึงทุกวันนี้ เนื่องจากยังมีลูกค้าประจำเป็นศาลเจ้าที่สั่งทำใบปลิวที่นิยมใช้ตัวอักษรจีนด้วยการเรียงจากบล็อคตะกั่วแบบเก่า (ลูกค้าว่ามันสวยกว่าใช้คอมพ์) นี่มันยิ่งกว่า Unseen ที่ต้องไปเห็นด้วยตาจริงๆ อยู่ติดกับโรงเรียนวันทามารีอาราชบุรี ห้ามพลาด
“เจริญสินการพิมพ์” เครื่องพิมพ์โบราณที่ยังไม่ปลดระวาง
“เจริญสินการพิมพ์”

“เจริญสินการพิมพ์”
“เจริญสินการพิมพ์”
“เจริญสินการพิมพ์”

 

“เจริญสินการพิมพ์”

 

“ฅนกะโค้ก” ร้านสุดท้ายของฝั่งตลาดล่าง เจ้าของร้านเป็นคนที่ชอบสะสมของที่เกี่ยวกับโค้ก รวมถึงมีของเก่าหายากให้ดูอีกมากมาย
“ฅนกะโค้ก”
“ฅนกะโค้ก”
“ฅนกะโค้ก”
“ฅนกะโค้ก” นอกจากจะมีของดีให้ชมแล้วยังมีขนมหวานเย็นและอาหารตามสั่งขายด้วย

แผนที่

Exit mobile version