Site icon Let's Check in เช็คอิน กิน เที่ยว

Unseen Cha-am : ชะอำที่คุณไม่คุ้นเคย

หากเอ่ยถึง “ชะอำ” ภาพที่เราคุ้นเคยมักจะหนีไม่พ้นภาพของชายหาดที่ทอดตัว ยาวเหยียดเป็นกิโลๆ เต็มไปด้วยเก้าอี้ผ้าใบ ร่มชายหาด รถเข็นขายของกิน จักรยานที่ปั่นอยู่ริมถนน ฯลฯ นั่นคือภาพชินตาของทุกคน แต่ในความเป็นจริง อ.ชะอำ ไม่ได้มีแค่ชายหาดชะอำ และไม่ได้มีแต่ส่วนที่ติด ชายทะเลแต่เพียงเท่านั้น ชะอำยังมีแง่มุมอื่นๆ ที่คุณอาจจะยังไม่คุ้นเคย ดังนั้นเราอยากจะชวนคุณออกมาค้นหา “ชะอำในแบบที่คุณไม่คุ้นเคย” ไปด้วยกัน หรืออาจจะเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า ‘Unseen Cha-am” ก็ได้

1.”บางเก่า” คือหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ที่อยู่ถัดขึ้นไปทางเหนือของตัวอำเภอชะอำ ชายหาดของที่นี่มีความแตกต่างจากที่อื่นคือ แทนที่จะเต็มได้ด้วยต้นมะพร้าวหรือต้นสนเหมือนหาดอื่นๆ แต่ที่นี่กลับมีทิวต้นตาลที่ขึ้นเรียงรายอยู่ริมหาดแทน ดูแล้วช่างเป็นชายทะเลแบบเพชรบุรี้ เพชรบุรี

หาดบางเก่า
หาดบางเก่า ตอนพระอาทิตย์ตกดิน

2. อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของ อ.ชะอำ กับ อ.หัวหิน อยู่ภายในโครงการจัดการที่ดินชัยพัฒนา-แม่ฟ้าหลวง เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีสะพานทอดยาวพุ่งออกไปในน้ำ ปรกติในหน้าน้ำทุกปีจะสวยงามมาก แต่ปีนี้น้ำอาจจะน้อยไปสักนิด แต่ก็ยังสวยงามน่าท่องเที่ยวอยู่

อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย
อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย
อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย

3. ถ้ำค้างคาวนายาง ตั้งอยู่ตำบลนายาง อำเภอชะอำ ที่นี่มีแนวเขาหินปูนทอดยาวเรียงตัว จึงเกิดโพรงถ้ำให้ค้างคาวใช้เป็นที่อยู่อาศัย ทุกวันหลัง 6 โมงเย็นเป็นต้นไป เราสามารถมาดักรอชมค้างคาวได้

ถ้ำค้างคาวนายาง
ถ้ำค้างคาวนายาง

4. อำเภอชะอำ ไม่ได้มีแต่อาชีพชาวประมง แต่ยังมีพื้นที่จำนวนมากที่ใช้ทำเกษตรกรรม และทำนาปลูกข้าวอีกด้วย

วิถีชีวิตของชาวนา ในอำเภอชะอำ
วิถีชีวิตของชาวนา ในอำเภอชะอำ

5. วัดชะอำคีรี เป็นวัดเก่าแก่คู่ชาวชะอำมาช้านาน ภายในวัดมีถ้ำที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ ให้ได้สักการะบูชา นอกจากนี้ที่วัดชะอำคีรี ยังมีถ้ำลอดรูปใบโพธิ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ให้ได้ชมกันด้วย

วัดชะอำคีรี
ถ้ำลอดรูปใบโพธิ์ วัดชะอำคีรี

6. วัดห้วยทรายใต้ เป็นที่ตั้งของพระรัตนเจดีย์ศรีมหาธาตุ ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ 5 แผ่นดิน คือ อินเดีย ทิเบต ศรีลังกา เมียร์มาร์ และไทย

วัดห้วยทรายใต้

7. วัดโตนดหลวง เป็นวัดที่มีอุโบสถเป็นฐานรูปเรือสำเภา ซึ่งจะมีการกางใบเรือให้ชม ในช่วงงานเทศกาลสำคัญๆ ประจำปีอีกด้วย

วัดโตนดหลวง

8. วัดเนรัญชราราม เป็นวัดที่ตั้งชื่อให้คล้องจองกับวังมฤคทายวัน ตามพุทธประวัติ ในวัดมีอุโบสถแบบทรงอินเดียที่หาชมได้ยากในเมืองไทย

วัดเนรัญชราราม

 

Exit mobile version