เที่ยวชุมชน เพชรบุรี
Highlight, Let's go, scoop

เที่ยวชุมชน เพชรบุรี : 17 พิกัด กิน เที่ยว พัก

เที่ยวชุมชน เพชรบุรี ฉบับคนไม่มีรถ ใครที่สนใจเดินเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวเมืองสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรีที่เรียกได้ว่าเป็นย่านเมืองเก่า กินอาหารร้านท้องถิ่น ชมงานศิลปะวัฒนธรรม หรือแม้แต่คาเฟ่เก๋ๆ ให้นั่งชิลก็ยังมี ลองมาแล้วจะรู้ว่าตัวเมืองเพชรก็มีเสน่ห์ไม่แพ้ที่ไหนจริงๆ นะคะ เมธ์กับพี่นกเราสองคนบ้านอยู่เพชรบุรีก็จริง แต่ทริปนี้แอบทำตัวเป็นนักท่องเที่ยว ทำแพลนทริปมัดรวมมาให้ 17 พิกัด กินเที่ยวพัก 2วัน1คืน นอนโฮมสเตย์หลักร้อยแต่วิวและทำเลหลักล้าน อ่านจบแล้วเที่ยวตามได้เลย

เที่ยวชุมชน เพชรบุรี
ไฮไลท์ทริป : ทริปนี้พักที่สีดาโฮสเทล อยู่กลางชุมชนย่านเมืองเก่า เที่ยวง่ายพักสบายแถมประหยัดอีกต่างหาก

การเดินทางไปเพชรบุรี

ถ้าเอาแบบขับรถมาเองจากกรุงเทพฯ ถึงเพชรบุรีก็วิ่งเส้นพระราม2 ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง ถึง สองชั่วโมง แต่ถ้าไม่มีรถส่วนตัวการเดินทางก็ไม่ยากเลย สามารถขึ้นรถได้ทั้งจากหมอชิตและสายใต้ มีทั้งรถตู้และมินิบัส

  • กรุงเทพฯ-เพชรบุรี เที่ยวแรก 06.00 น. เที่ยวสุดท้าย 19.00 น.
  • เพชรบุรี-กรุงเทพฯ เที่ยวแรก 03.30 น. เที่ยวสุดท้าย 18.00 น.
  • ราคา ขึ้น/ลง หมอชิต เที่ยวละ 130 บาท
  • ราคา ขึ้น/ลง สายใต้ เที่ยวละ 110 บาท

เมื่อนั่งรถมาถึงท่ารถที่เพชรบุรีแล้วจะมีรถรับจ้าง (ที่นี่เรียกว่ารถเล้ง) จอดรออยู่เยอะเลย บอกคนขับว่าให้มาส่งที่ สีดาโฮสเทล ใกล้ๆ วัดพลับพลาชัย ค่ารถก็คนละ 20 บาทค่ะ

อ่อ.. จากกรุงเทพฯ มาเพชรบุรี รถไฟก็มีนะคะ สามารถตรวจสอบตารางและราคาที่เว็บไซต์ของการรถไฟได้เลย www.railway.co.th

การเดินทางไปเพชรบุรี
การเดินทางมาเพชรบุรี ขับรถมาเองก็ไม่ไกล แต่ถ้าไม่มีรถก็เดินทางสะดวก ขึ้นรถได้ทั้งหมอชิตและสายใต้
เช็คลิสต์ 17 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว พัก
แผนที่เที่ยวชุมชนเพชรบุรี
แผนที่คร่าวๆ ให้พอเห็นภาพว่าที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว ตามโปรแกรมนี้อยู่ใกล้กันแบบเดินถึงได้หมดเลย

ที่พักกลางเมือง ทำเลดี นอนสบาย ราคาเบาๆ

ในเมื่อจะมา เที่ยวชุมชน เพชรบุรี ก็ต้องหาที่พักที่อยู่ใจกลางชุมชนนั่นแหละถึงจะเข้าถึงความเป็นวิถีชาวเมืองเพชร ทริปนี้เราพักกันที่ Sida Hostel (สีดา โฮสเทล) ข้อดีของที่นี่คืออยู่กลางชุมชนย่านเมืองเก่าจริงๆ เลยค่ะ อยู่ที่ชุมชนคลองกระแชง ใกล้วัดดังประจำเมือง ร้านอาหารเด็ดๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง ร้านข้าวแช่ ใกล้แม่น้ำเพชรบุรี ใกล้ซอยสตรีทอาร์ตเมืองเพชร ตลาดเช้า แล้วยังมีคาเฟ่น่านั่งอีกต่างหาก ทุกที่ที่ว่ามาสามารถเดินถึงได้จากโฮสเทลแบบไม่ทันเหนื่อย เหมาะกับคนที่ชอบเดินทอดน่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวเมืองแบบเรา แถมราคาห้องพักยังย่อมเยามากๆ มีจักรยานให้ยืมขี่เที่ยวอีกต่างหาก ไม่ต้องเสียค่ารถในการเดินทางเที่ยวในเมือง เก็บงบไว้ตะลุยกินได้อีกด้วย

สีดาโฮสเทล เพชรบุรี
สีดา โฮสเทล ที่พักของเราในทริปนี้
โฮสเทล เพชรบุรี
เรียบง่ายและเป็นกันเองตามสไตล์โฮสเทลค่ะ
ที่พัก เพชรบุรี
มาถึงก็ติดต่อเช็คอินรับกุญแจห้องกันตรงนี้ก่อนนะ
sida hostel เพชรบุรี
ด้านในมีภาพวาดให้ได้ถ่ายรูปเล่นพอกรุบกริบ ส่วนทางขึ้นห้องพักจะมีประตูแยกต่างหาก ต้องใช้คีย์การ์ดในการเปิดเท่านั้น ปลอดภัยมั่นใจค่ะ
โฮสเทล เพชรบุรี
ห้องที่เราพักค่ะ เป็นห้องเตียงคู่คิงไซส์ อยู่ชั้นบนสุด วิวนอกหน้าต่างก็เป็นตัวเมืองเพชร
ที่พัก เพชรบุรี
ความที่เป็นโฮสเทล ห้องน้ำก็จะเป็นห้องน้ำรวม แต่สำหรับห้องที่เราพักจะเป็นห้องน้ำส่วนตัวที่ใช้เฉพาะห้องเราเท่านั้น เปิดประตูห้องนอนออกไปก็เจอค่ะ ที่สำคัญคือสะอาดมาก เครื่องทำน้ำอุ่นมีให้พร้อม อ่อ.. ในห้องพักจะไม่มีตู้เย็นนะคะ แต่ที่ชั้นสามจะมีตู้เย็นส่วนกลางไว้บริการให้แขกที่มาพักด้วย
เที่ยวชุมชน เพชรบุรี
ห้องที่เราพักอยู่ชั้นบนสุด เดินขึ้นไปอีกหน่อยจะเป็นดาดฟ้า วิวชิลๆ แบบนี้
เที่ยวย่านเมืองเก่าเพชรบุรี
วิวจากบนดาดฟ้า คือใจกลางย่านเมืองเก่าเพชรบุรีเลย
ที่พัก เพชรบุรี
นอกจากห้องเตียงคู่ที่เราพักแล้ว ที่นี่ยังมีห้องเตียงสองชั้น และห้องเตียงเดี่ยวด้วย ส่วนห้องน้ำรวมก็มีทุกชั้นเดินถึงใกล้ได้ทุกห้องแถมยังสะอาดมากๆ เลยค่ะ

สนใจสอบถามห้องพัก สีดาโฮสเทล ติดต่อได้ที่ ?
? Sida Hostel เพชรบุรี
☎️ โทร. 089 135 6432
✅ จองห้องพักผ่าน ? booking.com
✅ จองห้องพักผ่าน ? traveloka.com
? แผนที่ สีดา โฮสเทล

เที่ยวชุมชนคลองกระแชง ชมปูนปั้นวัดพลับพลาชัย

เดินออกจาก สีดา โฮสเทล ก็จะเป็นชุมชนคลองกระแชง เป็นถนนเล็กๆ ที่สามารถเดินถ่ายรูปเล่นได้ มีภาพวาดสตรีทอาร์ตอยู่บ้างตามตรอกซอกซอยเล็กๆ และมีบ้านไม้เก่าสวยๆ ให้เดินชมด้วย สถานที่ท่องเที่ยวหลักที่ใกล้กับ สีดา โฮสเทล ที่สุดก็คือ วัดพลับพลาชัย เป็นวัดที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย มีงานปูนปั้นฝีมือช่างเมืองเพชรที่บอกเลยว่าสวยงามอ่อนช้อยแทบไม่น่าเชื่อว่าเป็นปูนปั้น อีกหนึ่งจุดเด่นของวัดพลับพลาชัยคือ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ที่มีหนังใหญ่อายุกว่าร้อยปีถูกเก็บรักษาอย่างดีจัดแสดงให้ได้ชม เสียดายที่ไม่ได้เปิดให้เข้าชมทุกวัน จะเปิดเฉพาะวันที่ทางชุมชนมีจัดกิจกรรมพิเศษเท่านั้นค่ะ

เที่ยวชุมชน เพชรบุรี
เริ่มเที่ยวกันที่ชุมชนคลองกระแชงก่อนเลย เพราะว่าเป็นถนนที่ตั้งของโฮสเทลที่เราพัก ที่หัวถนนมีแผนที่แหล่งท่องเที่ยวในย่านนั้นด้วย
เที่ยวเพชรบุรี
ถ่ายรูปกับรถเล้ง ภาพวาดสตรีทอาร์ต และบ้านไม้เก่าแถวชุมชนถนนคลองกระแชง
เที่ยวชุมชน เพชรบุรี
วัดพลับพลาชัย ถึงจะไม่ได้เข้าชมข้างใน แต่ข้างนอกก็สวยนะ
วัดพลับพลาชัย
งานปูนปั้นฝีมือช่างเมืองเพชรที่วัดพลับพลาชัย งานละเอียดจริงๆ
วัดพลับพลาชัย

ชมวิวแม่น้ำเพชร สายน้ำหลักของเพชรบุรี

ฝั่งริมแม่น้ำของวัดพลับพลาชัยจะเป็นท่าน้ำของวัดเป็นลานกว้างที่เรียกว่า ลานสุนทรภู่ เพราะมีการพูดถึงท่าน้ำวัดพลับพลาชัยในนิราศเมืองเพชร ตรงนี้สามารถมานั่งชมวิวแม่น้ำเพชรบุรีได้ มองไปฝั่งตรงข้ามจะเป็นตลาดริมน้ำ ตลาดใหญ่ของเมืองเพชรบุรีเลยล่ะ

เที่ยวเพชรบุรี
ริมแม่น้ำเพชรตรงท่าน้ำวัดพลับพลาชัย หรือลานสุนทรภู่
เที่ยวชุมชนเพชรบุรี
นั่งชมวิวแม่น้ำตรงนี้ก็เพลินๆ ดีนะ

สามคาเฟ่น่านั่ง กาแฟดี ขนมอร่อย

เดินเที่ยวกันสักพักแล้วขอแวะคาเฟ่สักหน่อย จะบอกว่าแถวชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรีนี้มีคาเฟ่ดีๆ ที่น่านั่งตั้งสามร้าน มาเที่ยวทั้งทีแวะเช็คอินให้ครบสามร้านกันไปเลยค่ะ

คาเฟ่ เพชรบุรี
Pagoda Cafe ร้านนี้อยู่ใกล้กับสีดาโฮสเทลที่สุดเลย และก็อยู่ตรงข้ามกับวัดพลับพลาชัยเลยค่ะ บรรยากาศโปร่งๆ นั่งสบาย ขนมโฮมเมดเจ้าของร้านทำเองอร่อยทุกอย่าง ที่สำคัญคือราคามิตรภาพมากๆ ทั้งขนมและเครื่องดื่มเลย
ร้านกาแฟ เพชรบุรี
Pagoda Cafe
ร้านกาแฟ เพชรบุรี
M Story Cafe ร้านนี้ปรับปรุงมาจากบ้านเก่าครึ่งไม้ครึ่งปูน ด้านในเน้นโทนขาวๆ มินิมอลเบาๆ ถ้าสายกาแฟบอกเลยว่าร้านนี้มีเมล็ดกาแฟเด็ดๆ เยอะมาก speed bar / slow bar จัดให้ได้หมด
คาเฟ่ เพชรบุรี
M Story Cafe
คาเฟ่ เพชรบุรี
Cosmic Cafe ร้านนี้เป็นตึกเล็กๆ หนึ่งห้องแต่ว่าข้างในตกแต่งได้สวยมาก ถ่ายรูปขึ้นเชียวล่ะ กาแฟ ขนม มีครบเลย
ร้านกาแฟ เพชรบุรี
Cosmic Cafe

ก๋วยจั๊บเจ้าอร่อย ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเจ้าดัง

ก่อนจะข้ามไปเที่ยวอีกฝั่งนึงของแม่น้ำเพชรบุรีมาดูร้านเด็ดฝั่งคลองกระแชงกันก่อน ก๋วยจั๊บหน้าวัดมหาธาตุ ร้านก๋วยจั๊บเจ้าอร่อย เครื่องแน่น หั่นสดใหม่ทุกชาม ทั้งหมู เครื่องใน เต้าหู้นุ่มๆ ไข่ เยอะแบบแทบล้นชาม ถ้าแวะไปช่วงเที่ยงๆ อาจต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีรอคิวกันสักหน่อยนะ อีกร้านที่อยากแนะนำคือ เจ๊นกก๋วยเตี๋ยวเนื้อ อยู่ใกล้วัดพลับพลาชัย เป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเจ้าประจำของเราเลย มีทั้งหมูและเนื้อ ถ้าเป็นสายเนื้อจะปลื้มมากเพราะมีทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อยน่องลาย เปื่อยสามชั้น เอ็น เครื่องในต่างๆ นานา พร้อมน้ำซุปรสเด็ดและน้ำส้มพริกกะเหรี่ยงอย่างแซ่บ เมนูแนะนำคือ ต้มแซ่บเนื้อ รับประกันความเด็ด

ก๋วยจั๊บหน้าวัดมหาธาตุ
เจ๊นกก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

ชุมชนตลาดริมน้ำ ซอยสตรีทอาร์ตเพชรบุรี

จากฝั่งชุมชนคลองกระแชงเราจะเดินข้ามสะพานใหญ่ ข้ามแม่น้ำเพชรบุรีไปฝั่งตลาดริมน้ำที่เรียกได้ว่าเป็นย่านการค้าที่เฟื่องฟูมากในสมัยก่อน ฝั่งนี้จะเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ลัดเลาะเลี้ยวเข้าซอย ชุมชนตลาดริมน้ำ เดินชมเรือนแถวเก่าที่เคยเป็นร้านค้าสมัยก่อน มีประตูไม้บานเฟี้ยมเก่าๆ สวยๆ แล้วยังมีภาพวาดสตรีทอาร์ตให้ถ่ายรูปตลอดทั้งซอยเลย

เที่ยวเมืองเพชรบุรี
อาคารร้านรวงระหว่างทางที่เดินเที่ยว เพชรบุรียังมีบ้านไม้เก่าสวยๆ อยู่เยอะน้าาา
เที่ยวชุมชนเพชรบุรี
เดินข้ามสะพานใหญ่ไปตลาดริมน้ำ
เที่ยวเมืองเพชร 2 วัน 1 คืน
แม่น้ำเพชรบุรี ฝั่งซ้ายคือฝั่งคลองกระแชง ฝั่งขวาคือฝั่งตลาดริมน้ำ
ชุมชนตลาดริมน้ำ
เข้ามาในซอยตลาดริมน้ำแล้วค่า
บรรยากาศอาคารบ้านเรือนในซอย
สตรีทอาร์ตเพชรบุรี
ภาพวาดสตรีทอาร์ตในซอยตลาดริมน้ำ
สตรีทอาร์ตเพชรบุรี
มีรูปวาดเยอะอยู่นะคะ นี่แค่ตัวอย่างเบาๆ มาแล้วต้องถ่ายให้ครบนะ
สตรีทอาร์ตเพชรบุรี
ซอยนี้มีชื่อเรียกกันเล่นๆ ว่าซอยแมว เพราะว่ามีแมวเยอะ เป็นที่มาของภาพวาดสตรีทอาร์ตรูปแมวด้วยล่ะ
น้องเหมียวในชุมชนตลาดริมน้ำ ทาสแมวต้องปลื้ม

ข้าวแช่คลายร้อน ก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่า ร้านกาแฟหลักสิบวิวหลักล้าน

มาเดินเที่ยวฝั่งตลาดทั้งทีจะไม่มีของอร่อยได้ยังไง จริงๆ แล้วแถวนี้มีของกินเด็ดๆ เยอะมาก คัดมาให้เบาะๆ สามร้านที่ไม่อยากให้พลาดค่ะ

เจ๊นิ ริมน้ำ เพขรบุรี
เจ๊นิริมน้ำ ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำใสเจ้าเก่าที่ขายมาหลายสิบปี เครื่องเคราก็จะมีลูกชิ้นปลา ฮือก๊วย ตับ หมูแดง ส่วนทีเด็ดคือเส้นเกี๊ยมอี๋ และบะหมี่แห้งที่ปรุงมาแบบแทบไม่ต้องปรุงเพิ่ม
ข้าวแช่แม่อร
ข้าวแช่แม่อร จัดว่าเป็นหนึ่งในร้านข้าวแช่เจ้าดัง ข้าวแช่เมืองเพชรจะมีเครื่องสามอย่างคือไชโป๊วผัดหวาน ปลาหวาน และลูกกะปิ กินกับข้าวเม็ดสวย น้ำลอยดอกไม้หอมๆ เย็นชื่นใจในราคาแค่ชุดละ 20 บาทเท่านั้นเอง
ตรงร้านข้าวแช่ยังมีรูปวาดสตรีทอาร์ตเลย
ตรงข้ามร้านแม่อรมีร้านขายเครื่องสานต่างๆ นานาดูแล้วก็สวยดี
สอยกระจาดกลับบ้านสักอันก็แล้วกัน
จากร้านแม่อรเดินไปอีกนิดเดียวจะเป็นตลาด มีมุมกาแฟเล็กๆ ชื่อ Coffee River ขายกาแฟหลักสิบแต่วิวอย่างเทพ เป็นจุดที่เห็นวิวท่าน้ำวัดพลับพลาชัยได้สวยที่สุดเลยล่ะ
วิวดีอยู่น้าาาา แต่ถ้าร้อนไปเข้ามานั่งในร่มได้
วิวจากร้าน Coffee River

แกงหัวตาลในบ้านไม้ริมน้ำ

พอเดินมาจนสุดซอยตลาดริมน้ำแล้วจะเจอสะพานจอมเกล้า เดินข้ามสะพานกลับไปก็จะเป็นฝั่งคลองกระแชงค่ะ แต่ที่เชิงสะพานฝั่งคลองกระแชงจะมีร้านอาหารร้านเด็ดร้านดัง เพราะว่าเคยเป็นโลเคชั่นถ่ายหนังเรื่องสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก ร้านระเบียงริมน้ำ เป็นร้านอาหารไทยในบ้านไม้เก่าอยู่ริมแม่น้ำ บรรยากาศดีมากกกกก แต่ที่สำคัญกว่าคืออาหารอร่อย เมนูเด็ดชวนลองคือเมนูอาหารท้องถิ่นอย่าง แกงหัวตาล และอีกสองเมนูที่เราชอบมากคือ เนื้อรสแซ่บกับไข่เจียวเพชรบุรี แต่ที่ขาดไม่ได้เมื่อมาร้านนี้คือ ขนมตาล ที่พี่ทอมเจ้าของร้านลงมือทำเอง อร่อยที่สุดเลยค่ะ

เดินข้ามสะพานจอมเกล้ากลับมาฝั่งคลองกระแชง
ระเบียงริมน้ำ เพชรบุรี
บรรยากาศร้านระเบียงริมน้ำ
แกงคั่วหัวตาล เมนูอาหารท้องถิ่นเพชรบุรีที่มาถึงแล้วควรลอง เนื้อรสแซ่บเมนูโปรด เป็นเนื้อย่าง ราดน้ำยำ โรยกระเทียมและพริกขี้หนูซอยอย่างแซ่บ ไข่เจียวเพชรบุรี ไข่เจียวแบบบ้านๆ ของคนเพชรที่ใส่แค่หอมแดงกับพริกขี้หนูซอยเข้าไป กินกับข้าวสวยร้อนๆ แค่นี้ก็เริ่ดแล้ว
อย่าลืมปิดท้ายด้วยขนมตาลแสนอร่อย ทำจากตาลสุกที่พี่ทอมเจ้าของร้านคัดเอง ปอกเอง ยีเอง ทำเองทุกขั้นตอน

ขนมหวานร้านอร่อยที่ห้ามพลาด

มาเที่ยวเมืองเพชรทั้งทีจะไม่กินขนมไทยก็เหมือนจะมาไม่ถึง ใกล้ๆ กับที่พัก สีดา โฮสเทล มีร้านขนมไทยเจ้าอร่อยอยู่สองร้าน คือ ร้านขนมหวานบ้านใกล้ และร้านขนมนกน้อย เปิดขายในช่วงเย็นถึงค่ำทั้งคู่เลย

ขนมไทยเพชรบุรี
ร้านขนมหวานบ้านใกล้ หรือที่เราเรียกติดปากว่าร้านป้าแมว เป็นร้านเล็กๆ ที่ป้าแมวทำขนมเองทุกอย่าง ราคาไม่แพง ขายกล่องเล็กๆ ซื้อชิมได้หลายอย่าง มีทั้งขนมไทย ขนมเชื่อม บางวันก็มีบัวลอยด้วย เราชอบทองหยอดและเม็ดขนุนเผือก แต่ถ้าโชคดีไปแล้วเจอตะโก้ข้าวฟ่าง บอกเลยว่านี่คือทีเด็ดที่ห้ามพลาดเด็ดขาด
ขนมไทยฝีมือป้าแมว อร่อยราคาย่อมเยา
ขนมนกน้อย เพชรบุรี
ร้านขนมนกน้อย เป็นอีกร้านดังที่มาแล้วต้องโดน ร้านตั้งอยู่หน้าวัดมหาธาตุ พร้อมขนมมากมายละลานตาหลายคนที่มาครั้งแรกจะเลือกไม่ค่อยได้เพราะอยากกินทุกอย่าง
เมนูที่อยากแนะนำเป็นพิเศษสำหรับร้านนกน้อย คือ ขนมโค ลูกใหญ่เต็มคำ กะทิเค็มมันกำลังดี และ บวดลูกตาล เนื้อลูกตาลอ๊อนอ่อน อร่อยไม่เหมือนใคร

ทำบุญ ตักบาตร ไหว้พระ เดินตลาดเช้า

เวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด ถ้าอยากเข้าถึงวิถีของคนที่นั่นเราชอบไปเดินตลาดเช้า เพราะมันช่างคึกคักเต็มไปด้วยชีวิตชีวาและของอร่อย แต่ก่อนอื่นเราไปไหว้พระที่ วัดมหาธาตุ และใส่บาตรกันสักหน่อย เพราะว่าเพชรบุรีนอกจากจะเป็นเมืองขนมหวานแล้ว ยังเป็นเมืองพระด้วย ที่หน้าวัดมหาธาตุจะมีชุดใส่บาตรจัดวางขายอยู่ทุกวัน สะดวกมากๆ เลยค่ะ

ใส่บาตรหน้าวัดมหาธาตุ
เข้าไปไหว้พระสักหน่อย จิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์วัดมหาธาตุก็จัดว่าเป็นงานที่สมบูรณ์และสวยมาก ไหว้พระแล้วอย่าลืมเดินชมด้วยนะ
จิตรกรรมฝาผนังวัดมหาธาตุ
พระปรางค์วัดมหาธาตุ
งานปูนปั้นที่นี่ก็งามเหมือนกัน

ตลาดเช้าเมืองเพชร นับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากกกกก ของขายเยอะมากกกก อาหารสด อาหารทะเล และที่ขาดไม่ได้คือขนมไทยจ้า ในตลาดจะมีซอยเล็กๆ อยู่ซอยนึง ข้างธนาคารกรุงเทพ เป็นซอยที่ขายขนมไทยเป็นหลักขายกันตั้งแต่เช้ามืดเลยล่ะ สำหรับเหล่าพ่อค้าแม่ค้ามาซื้อไปขายต่อ ขนมในตลาดที่ถ้าเจอแล้วแนะนำว่าต้องลองคือ โตนดทอด คือจาวตาลเชื่อมชุบแป้งทอด หวานมันจับใจแต่ควรค่าแก่การลอง และ ข้าวเหนียวหน้าโตนด คือข้าวเหนียวมูนหน้าจาวตาลเชื่อม โรยมะพร้าวและงาคั่วป่นผสมน้ำตาล แต่ถ้าหากว่าหิวจริงจังแนะนำร้านข้าวหมูแดงเจียมเลี้ยงเซี้ย ตัวร้านดูวินเทจหน่อยๆ คลาสสิคดีแท้ แถมข้าวหมูแดงยังอร่อยอีกด้วย

ตลาดเช้าเมืองเพชร
บรรยากาศตลาดเช้า
ขนมไทยในตลาด
ข้าวหมูแดงเจียมเลี้ยงเซี้ย

จริงๆ แล้วในตลาดยังมีปาท่องโก๋เจ้าเก่าเจ้าดังอยู่อีกร้าน ชื่อว่าร้าน เฮียท้วง ปาท่องโก๋ ( ย่งลักฮึ๊ง ) แต่ว่าครั้งนี้เราไม่ได้แวะไปเพราะพี่อุ๋ยเจ้าของ สีดา โฮสเทล แวะไปต่อคิวซื้อมาให้กินถึงที่โฮสเทลเลยล่ะ แถมช่วงเช้ายังมีเครื่องดื่ม ชา กาแฟ กล้วย ไว้บริการแขกที่มาพักด้วย

ปาท่องโก๋เจ้าดัง ไม่ต้องไปต่อคิวก็ได้กิน เพราะพี่อุ๋ยเจ้าของโฮสเทลใจดีซื้อมาฝาก

ขี่จักรยานชมเมือง

สำหรับใครที่มาเที่ยวตามรอยเราแล้วขี้เกียจเดิน หรืออยากจะไปให้ไกลอีกสักหน่อย ก็สามารถยืมจักรยานของทาง สีดา โฮสเทล ไปปั่นเที่ยวชมเมืองได้ ถ้าปั่นจักรยานก็ยังมีที่ให้เที่ยวอีกมาก ทั้งวัดใหญ่สุวรรณาราม พระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) และมีร้านท้องถิ่นอร่อยๆ เด็ดๆ อีกเพียบที่อยู่ไม่ไกลจากสีดาโฮสเทลเลยค่ะ

ที่พักราคาถูก เพชรบุรี
ยืมจักรยานของโฮสเทลไปปั่นเที่ยวได้นะ
เที่ยวชุมชน เพชรบุรี
เที่ยวเพชรบุรี
เที่ยวชุมชน เพชรบุรี

ทั้งหมดนี้ก็คือแพลน เที่ยวชุมชน เพชรบุรี ที่เราอยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสวิถีชาวเมืองเพชรดูบ้าง นอกจากจะไปเที่ยวธรรมชาติแถวชะอำ แก่งกระจาน แล้ว ตัวเมืองเพชรก็นับว่ามีเสน่ห์น่าเที่ยวไม่แพ้กัน ที่สำคัญคือการได้ที่พักที่อยู่ใจกลางย่านชุมชนทำให้เที่ยวง่ายและเข้าถึงความเป็นวิถีเมืองจริงๆ ถ้าอยากสอบถามที่พักก็ทักไปที่เพจ Sida Hostel เพชรบุรี ได้เลย และสำหรับใครที่อยากมาเที่ยวตามรอยเราสองคน มีคำถามอะไร หรืออยากได้พิกัดกินเที่ยวเพิ่มเติมทักมาถามเมธ์กับพี่นกที่เพจ Let’s Check in : เช็คอิน กิน เที่ยว ได้นะคะ ยินดีตอบทุกคนเลย มาเที่ยวเพชรบุรีกันเถอะ 🙂

เที่ยวเมืองเพชรบุรี

** สนใจลงรีวิวในเว็บไซต์  letscheckinmag.com ติดต่อได้ทางอีเมล letscheckinmag@gmail.com หรือทาง Facebook : Let’s Check in เรื่องกิน เรื่องเที่ยว
*** บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ letscheckinmag.com กรุณาสนับสนุนทีมงานด้วยการแชร์ link กลับมายังเว็บ letscheckinmag.com เท่านั้น ห้ามคัดลอก ทำซ้ำ หรือดัดแปลงส่วนใดไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด